การขับเคลื่อนหลักสูตร “โอลิมปิกศึกษา”

วันที่ 20 พฤศจิกายน 2566 / นายสิริพงษ์  อังคสกุลเกียรติ ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานการประชุมคณะทำงานขับเคลื่อนนโยบายด้านสุขภาพของกระทรวงศึกษาธิการ ครั้งที่ 1/2566 โดยมี ดร.วรัท พฤกษาทวีกุล รองปลัดกระทรวงศึกษาธิการ, ดร.เกศทิพย์ ศุภวานิช รองเลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน นายมณฑล ภาคสุวรรณ์ เลขาธิการคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน และผู้แทนจากหน่วยงานในสังกัดที่เกี่ยวข้อง เข้าร่วม ณ ห้องประชุมราชวัลลภ กระทรวงศึกษาธิการ

การขับเคลื่อนหลักสูตรโอลิมปิกศึกษา OVEP : Olympic Values Education Programmer

ผศ.ดร.สุริยัน สมพงษ์ กล่าวว่า โครงการนี้ได้ดำเนินการมาระยะหนึ่งแล้ว ได้รับงบประมาณมาเพื่อพัฒนาทักษะด้านกีฬา โดยกลุ่มเป้าหมายคือกระทรวงศึกษาธิการ เพื่อให้เกิดความจริงจังในเรื่องของการพัฒนาหลักสูตรโอลิมปิกศึกษา OVEP : Olympic Values Education Programmer  หลักสูตรค่านิยมโอลิมปิกศึกษา ใช้กีฬาเป็นเครื่องมมือในการพัฒนาสังคม International Olympic Committee (IOC) ดำเนินการพัฒนาหลักสูตรนี้ขึ้นมาให้เหมาะสมกับครู นักเรียน และเรียนรู้เรื่อค่านิยมของโอลิมปิก แกนกลางสำคัญคือให้นักเรียนได้เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ จากการเรียนรู้ค่านิยมโอลิมปิก International Olympic Committee (IOC) และมีคู่มือหลักสูตรเรื่อง สัญลักษณ์โอลิมปิก 5 ห่วง ที่สอดแทรกความรู้เชิงสังคม สอดแทรกความรู้เรื่องสุขภาพ โภชนาการ สอดคล้องกับหลักสูตรขั้นพื้นฐานของกระทรวงศึกษาธิการ เป็นอีกหนึ่งเครื่องมือที่ให้ครูหยิบเอาไปใช้ในการเรียนการสอนได้ ซึ่งสอดคล้องกับ 4H คือ (Head) คิด วิเคราะห์ สังเคราะห์ ประเมินค่า ตัดสินใจ แก้ปัญหาอย่างสร้างสรรค์ (Heart) ส่งเสริมพัฒนา และปลูกฝังค่านิยม คุณธรรมจริยธรรม การทำประโยชน์เพื่อสังคม เพื่อให้ผู้เรียนมีคุณลักษณะอันพึงประสงค์จนเป็นลักษณะนิสัย และมีจิตสำนึกที่ดีต่อตนเองและส่วนรวม (Hand) สร้างเสริมทักษะการทำงาน ทักษะทางอาชีพที่หลากหลาย เพื่อให้ผู้เรียนค้นพบความสามารถ ความถนัด และศักยภาพของตนเอง (Health) สมรรถนะทางกายที่สมบูรณ์ แข็งแรง มีเจตคติที่ดีต่อการดูแลสุขภาพ และมีทักษะปฏิบัติด้านสุขภาพจนเป็นนิสัย

[Sassy_Social_Share]